Vinadomain.vn – Các nguyên tắc này được tổng hợp liên quan đến bảo hộ thương hiệu.

Nguyên tắc 1: Tên thương hiệu phải đánh vần được

Đây là nguyên tắc đầu tiên khi bạn đặt tên cho một thương hiệu. Nếu thương hiệu không đánh vần được thì không thể bảo hộ được. Bạn có để ý logo của IBM, ANZ hay ACB đều có những dấu gạch ngang ở giữa logo ko? Vì các thương hiệu này ko đánh vần được, nên phải gạch gạch để phá chữ và bảo hộ phần hình họa. Cũng như logo FPT phải ném vào 3 mảng màu khác nhau mới bảo hộ được.

Nguyên tắc 2: Tên thương hiệu Nên có O và A, I và E, hoặc là tổ hợp của O, A, I (Y), E

Nên chứ không phải là ép buộc, nhưng nghe theo thì luôn có lợi (vì tiềm thức con người thích điều đó). 80% các thương hiệu nổi tiếng đều có O và A, từ Á sang Âu. I  và E cũng xuất hiện tuy nhiên ít hơn.

Quá nhiều, có thể ví dụ: Honda, Yamaha,Panasonic, Liberty, Milano, Casio, Coca-Cola, Pepsi, Oracle, Yahoo, Facebook, Toshiba, Nokia, Apple, Casanova, Posche, Lamboghini, Amazon, Motorola, Zappos, Google, Malboro, Kodak, Mc Donald, …Vinadomain, Bạn hoàn toàn có thể điền thêm danh sách này.

Ở Việt Nam thì sao? Bạn nghĩ tự nhiên có bánh Poca à? Tự nhiên có mỳ Omachi? Hay ngẫu nhiên có loại dầu gội Romano? Tự dưng có xe máy Nova, Nozza? Tự dưng có ông Kangaroo? Tự dưng có trường Vinadomain? Tự dưng có app Zalo? Hay ngẫu nhiên có nhãn hiệu thời trang Alcado, Kentazo?

Chả có gì ngẫu nhiên cả các bạn ạ, toàn các bậc thầy đặt tên thương hiệu đặt cho đấy, bậc thầy về thấu hiểu hành vi của tiềm thức đấy.

Nguyên tắc 3: . Com hoặc .Vn

Lưu ý chúng ta đang bàn đến các nguyên tắc đặt tên thương hiệu đỉnh cao và toàn cầu, nên ngẫu nhiên .com phải còn. Còn nếu bạn kinh doanh trong nước, hoặc ra nhiều nhãn hiệu khác nhau thì hoàn toàn có thể xài .vn, hoặc .com.vn tùy bạn. Tuy nhiên nếu tham vọng lớn, ngay từ đầu phải chọn cho mình 1 cái tên dotcom phải còn.

Nguyên tắc 4: Tên thương hiệu nên vô nghĩa hoặc càng không liên quan tới ngành nghề

1 sai lầm chết người và chết không biết bao nhiêu người đó là đặt 1 cái tên có liên-quan đến ngành nghề kinh doanh. Rất tiếc, tiềm thức không thích điều này lắm và làm ngược lại thì bạn sẽ rất thuận lợi và dễ thành công. Tiềm thức thích sự vô nghĩa và không liên quan, càng không liên quan càng tốt của Brand và Ngành nghề kinh doanh!

  • Chúng ta mua sách ở books.com hay mua ở sông châu phi: Amazon?
  • Vì sao chúng ta thích mua máy tính của công ty hoa quả: Apple?
  • 2007, Google cực lực phản đối đại từ điển Anh quốc đưa thuật ngữ google có nghĩa là tìm kiếm, vì Google muốn nó là 1 từ…vô nghĩa, như lúc sáng tạo ra. Tương tự, các bậc thầy đặt tên họ nghĩ ra các công cụ search nghe vô nghĩa như Bing, Yahoo chứ ko đặt là Search.
  • Mua hàng thương mại điện tử thì là Alibaba, 1 cái tên vô nghĩa và không liên quan?
  • Trước khi hội nhập toàn cầu, công ty The Legend (huyền thoại) của Trung Quốc đã rất thấu hiểu và thông minh, họ đã đổi tên thành công ty LENOVO.
  • Ở Việt Nam thì rao vặt, mua nhà thì lên Rồng Bay, thời trang thì có Én bạc, tuyệt vời.

Một câu chuyện, đó là khi tôi chia sẻ nguyên tắc này cho 1 người bạn cũng ôm kha khá tên miền key domain có liên quan ngành nghề, tạm gọi là những tên miền đẹp.

Tôi nói rằng: Tất cả các tên miền của ông chỉ có 2 cách:
  • 1 là mang bán hết.
  • 2 là cho.

Vì nếu kinh doanh các dự án thì không kinh doanh nổi đâu, vì Tiềm thức nó vốn thích những cái tên VÔ NGHĨA HOẶC KO LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH NGHỀ. Thế là ông bạn như được cởi bỏ lớp áo giáp, đem bán sạch sẽ tên miền và không bao giờ đoái hoài đến phát triển những dự án có liên quan đến domain nữa. Chúng ta cần nhắc lại lịch sử 1 chút: từ 2003 – nay, giới đầu cơ tên miền ở Việt Nam vẫn ngây thơ, ngờ ngệch (nhưng lại tự cho rằng thông minh) mà cho rằng họ ôm một đống tên miền đẹp rồi có thể tự kinh doanh được, hoặc hợp tác kinh doanh các dự án liên quan đến tên miền này.

Hãy bán tất cả chúng đi, đừng cãi nhau với tiềm thức. Tiếc rằng ở VN vẫn quá nhiều người mắc phải lỗi lầm này, các bạn có thể khảo sát các dự án TMĐT của FPT, VCC, hay của Rocket như Lazada, Zalora…họ không điên để phát triển một thương hiệu có liên quan ngành nghề.

Nguyên tắc 5: Tên không được mô tả địa danh

Brandname không được chứa địa danh, đơn giản là: không bảo hộ được. Vì thế bạn sẽ ít thấy các thương hiệu lớn mà chứa tên nước, hay thành phố, vì sẽ bị làm nhái hoặc nhầm lẫn thương hiệu. Đừng đưa Sài Gòn, hay Việt Nam, hay Hà Nội vào tên của các bạn. Tất nhiên vẫn có bia Hà Nội, bia Sài Gòn, British Airway, hay American Express…nhưng họ là những thương hiệu cực lớn, hoặc có yếu tố chính phủ đỡ lưng, bạn kinh doanh trong thế giới phẳng, với một cái tên mới toanh, hãy tránh địa danh ra, vì đơn giản là … không bảo hộ được.

Nguyên tắc 6: Tên không được mô tả ngành nghề

Nguyên tắc này trông thế thôi mà khác hẳn nguyên tắc 4 đó các bạn nhé. Đơn giản là: không bảo hộ được. Nếu bạn làm ngành xây dựng, lại đặt vào Brand chữ Build, hay làm ngành Thời trang mà lại thêm chữ Fashion, … Nguyên tắc này ngắn gọn thôi, nó là một sự cảnh báo: Brandname không được mô tả ngành nghề, vì không bảo hộ được.

Nguyên tắc 7: Tên thương hiệu không nên mang ý nghĩa rủi ro, đen đủi

Vì thường nó là các trường hợp “tai nạn” của thương hiệu khi chúng được đọc kiểu đồng âm khác nghĩa ở một thị trường, đất nước thứ ba.

Ngày nay, với sự phát triển của Internet và do có…Google nên ta hoàn toàn có thể tránh được rủi ro này, hoặc điều chỉnh Thương hiệu ở thị trường đó khi cần thiết, như link trên đã đưa.

Điều đáng nói, và đáng buồn cười thực sự chắc nhiều người còn nhớ ở Việt Nam, đó là cách đây khoảng gần 10 năm, có hãng hàng không tên Speed Up, dịch ra tiến Việt là Tăng tốc, nhưng rồi hoảng hồn khi nhận ra rằng khi viết ko dấu là Tangtoc – Tang tóc.

Nguyên tắc 8: Tên có 2 âm tiết là tốt nhất

Đây là nguyên tắc cuối cùng, một nguyên tắc mang tính Gia tăng.

Đây là xu thế mới trong thập niên gần đây, và nếu công ty bạn phát triển trước đó mà có hai âm tiết thì tuyệt vời. Thật dễ dàng truyền thông và ứng dụng, nếu thương hiệu của bạn có hai âm tiết, được phát âm rất tròn âm: Sony, Honda, Apple, Samsung, Kinh Đô (Kinh Đô là cái tên quá tuyệt vời khi vừa có 2 âm tiết, lại vừa chả liên quan gì đến ngành nghề Bánh cả).

Apple thực sự là 1 cái tên không thể chê vào đâu nổi, khi vừa đánh vần được, vừa có A, E, lại vừa .com vẫn còn, lại vừa KHÔNG LIÊN QUAN đến ngành nghề, lại có 2 âm tiết, lại…hội tụ đủ cả 8 yếu tố trong bài này, HOÀN HẢO. Virgin của Richard Branson cũng vậy, 1 thương hiệu quá tuyệt vời hội tụ đủ cả 8 yếu tố.

Về nguyên tắc 5 này tôi rất phục mảng thương mại điện tử của VCCorp do anh Tuan Nguyen làm CEO với các dự án: Rồng Bay, Én Bạc, Mua Chung, Muare, Chọn món, Soha, Sóc nhí, Link Hay, Sàn nhạc, GenK, GameK … quá tuyệt vời. Tự dưng cũng nhớ ra 1 hệ thống rất hay 2 âm tiết của chị Thuỷ Tracy: Nhà hàng Long Đình, bánh trung thu Long Đình (rất hay), hệ thống cửa hàng thời trang Tracy, cơm Gia Viên. Tuyệt vời.

Tất nhiên 3,4 âm tiết chả sao, nhưng nếu bạn đặt 1 cái tên mới thì có 2 vẫn hơn!

Vậy là bài viết 8 BÍ MẬT ĐỈNH CAO VỀ TÊN THƯƠNG HIỆU đã hoàn thành!

Cảm ơn các ban!

Mọi đóng góp/ thắc mắc về Thương Hiệu các bạn có thể liên hệ với Vinadomain.vn theo mẫu sau:

Liên Hệ
Đánh giá bài viết

Bình luận

avatar
  Subscribe  
Notify of