Vào thời điểm chiều tối ngày 10/01/2019, đã có rất nhiều phản ánh tình trạng mạng load chậm hay mất kết nối luôn khi sử dụng dịch vụ của Viettel. Tuy chưa có thông báo chính thức nào từ phía các cơ quan quản lý cáp hay phía nhà mạng nhưng được biết  2 nhánh cáp quang biển AAG và IA đang bị gặp sự cố về kết nối.

Vinadomain xin cập nhật thông tin diễn biến sửa lỗi sự cố cáp quang biển đầu tiên của năm 2019.

Ngày 12/01/2019

Tuyến cáp quang Liên Á TGN – IA (với tên đầy đủ là Tata TGN-Intra Asia), được đưa vào sử dụng từ năm 2009, có tổng chiều dài 6.800 km; kết nối Singapore, Việt Nam (địa phận Vũng Tàu), Philippines, Hong Kong và Nhật Bản.

Ban quản trị các tuyến cáp biển quốc tế thông báo hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia – IA) gặp sự cố vào thời điểm 10h22′ sáng ngày 10/1/2019 với nguyên nhân ban đầu được cho là do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore.

Tại lần gặp sự cố này, nhà cung cấp mạng Viettel bị ảnh hưởng nhiều nhất do bị sụt giảm khoảng 20% dung lượng đường truyền. Các IPS khác như VNPT, FPT, CMC dung lượng sử dụng khá nhỏ, dưới 10% nên dịch vụ vẫn ổn định.

Thời điểm này chưa có lịch dự kiến sửa xong lỗi trên tuyến cáp quang biển IA.

Ngày 15/01/2019

Đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp quang biển Liên Á vừa cho hay, đối tác quốc tế hiện đang chuyển thiết bị, vật tư sang Singapore để xử lý sự cố.

Dự kiến, thiết bị vật tư sẽ đến Singapore vào ngày 18/1/2019 và hết ngày 21/1/2019 có thể khôi phục hoàn toàn kết nối trên tuyến


Theo ICT News, trích nguồn: nhanhoa