Chọn tên miền từ khóa hay thương hiệu?

Chọn tên miền từ khóa hay thương hiệu?

  1. Chọn tên miền có chứa từ khóa?
  2. Chọn tên miền có chứa thương hiệu?

Nếu cho bạn một trong hai lựa chọn trên bạn sẽ chọn cái nào?

Một cuộc khảo sát nhỏ mới đây của chúng tôi và được biết, họ sẽ chọn tên miền có chứa từ khóa để quảng bá website (SEO) cho dễ (mà thật có dễ hay không thì chỉ có người trong cuộc biết). Nhưng cũng có vài bạn chọn tên miền có chứa tên thương hiệu.

Chọn tên miền theo từ khóa hay theo thương hiệu
Chọn tên miền từ khóa hay thương hiệu?

Rất rất chuyên gia trong lĩnh vực tối ưu hóa google cho rằng tên miền là hết sức quan trọng trong SEO. Đặc biệt một tên miền chứa từ khóa thì không còn gì bằng.

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề “Chọn tên miền từ khóa hay thương hiệu?”

1) Bên chọn tên miền có chứa từ khóa cho rằng: 

Sử dụng tên miền chứa từ khóa sẽ giúp bạn nhanh lên hạng hơn, SEO dễ hơn, dễ nhớ hơn…Mặc dù tên thương hiệu không xuất hiện trong tên miền ở các kết quả tìm kiếm nhưng thương hiệu vẫn có thể được bù vào phần title, snippet hoặc khi khách tìm kiếm click vào website sẽ thấy banner, logo diễn tả thương hiệu của website.

2) Bên chọn tên miền thương hiệu lại cho rằng: 

Tên miền chỉ là một trong các yếu tố trong SEO, việc có hay không có từ khóa trong tên miền cũng không hề quan trọng. Với tên miền theo thương hiệu bạn có thể thể hiện được một đẳng cấp riêng, một phong cách riêng, một hình ảnh riêng mà không ai có thể bắt chước được. Bạn có thể xây dựng một thương hiệu đi sâu vào lòng người.

Hai luồng ý kiến hoàn toàn đối nghịch, một bên ủng hộ việc sử dụng tên miền có chứa từ khóa. Một bên tin rằng thương hiệu trong tên miền là điều hêt sức quan trọng. Khó có thể nói bên nào đúng, bên nào sai. Nhưng ở đây chúng ta hãy xét về một khía cạnh khác, đó là tâm lý của người làm SEO khi chọn tên miền trong khi SEO.

Những điều cần lưu ý khi chọn tên miền để SEO

Tại sao tôi lại đặt câu hỏi này?

Vì có rất nhiều bạn muốn thể hiện thương hiệu trong tên miền, nhưng lại ngại SEO khó quá, thôi lấy lại một cái tên nào đó có chứa từ khóa SEO cho nó dễ hơn, vượt đối thủ nhanh hơn. Từ đó tên miền được biến tấu vô cùng phong phú. Ví dụ: vinadomain.vn, vinadomain123.vn, vina-domain.vn,…

Định nghĩa tên miền từ khóa và Tên miền thương hiệu là gì?

Tên miền thương hiệu: 

Hay còn gọi là Brand Domain là tên miền được chọn theo ngẫu hứng, ý tưởng lóe trong đầu, tên miền thương hiệu có thể hoàn toàn vô nghĩa, ví dụ như Google, cái tên này là một sự nhầm lẫn thú vị nhất trong lịch sử thế giới dot com. Domain này hoàn toàn không có ý nghĩa về mặt ngôn ngữ nhưng vẫn được toàn thế giới biết đến. Để chọn Domain thương hiệu, bạn có thể chọn từ viết tắt hoặc một từ ngẫu nhiên không mang nhiều ý nghĩa hoặc lấy theo chính tên công ty của bạn, ví dụ như: hanoicorp.com

Tên miền từ khóa: 

Tên miền được chọn theo từ khóa sản phẩm hoặc ngành nghề kinh doanh, ví dụ: vinadomain.vn.. Domain kiểu này rất nhiều lợi thế trong việc tối ưu SEO và giúp cho khách hàng dễ nhớ về địa chỉ website của bạn.

Nhưng thực tế sau một thời gian SEO các tên miền có chứa từ khóa? công việc trở nên chán nản vì SEO hoài mà không lên được top. Trên top, toàn tên miền chứa tên thương hiệu. Vậy là sao ?

Tên miền thương hiệu

Theo riêng bản thân tôi, luôn ủng hộ các bạn làm SEO theo 2 hướng:
  1. Đăng ký và làm SEO cho tên miền có trùng từ khóa và thương hiệu (là phương án ưu tiên số 1)
  2. Hoặc là làm SEO cho tên miền theo thương hiệu.

Vì cùng 1 từ khóa lên top, những website có tên miền thương hiệu sẽ nổi bật hơn những web có tên miền từ khóa.

Đặc biệt là với những từ khóa cạnh tranh khi mà title, snippet, tên miền chứa từ khóa của các đối thủ gần như tương tự nhau, thì cái để customer để ý đến bạn chính là thương hiệu trong tên miền của bạn. Ngoài ra trong giới SEOer mọi người sẽ nhìn bạn bằng con mắt nể phục hơn là những SEOer chọn theo tên miền có chứa từ khóa (mặc dù về level thì chưa chắc SEOer nào cao hơn).

Ví dụ: bạn kinh doanh đèn led downlight âm trần, mua tên miền là dendownlight.com.vn, sau một thời gian từ 1 đến 2 năm, bạn nhận thấy ngoài sản phẩm đèn led downlight thì còn rất nhiều sản phẩm khách cũng làm từ LED, thế là bạn kinh doanh thêm đèn led tuýp, đèn học led và đèn trùm led. Sau khi seo lên top, tiêu đề sản phẩm là đèn led tuýp, đèn trùm led, đè học led nhưng tên website lại là dendownlight.com.vn… điều này khiến cho người dùng khi nhìn vào sẽ cảm thấy không hề hợp lý chút nào.

Mua tên miền đẹp

Quan điểm riêng

Mặc dù nói thế nhưng không có nghĩa là mình hoàn toàn chính xác vì còn tùy ngành nghề và mặt hàng các bạn kinh doanh. Tuy nhiên xét về mặt khách quan thì người dùng luôn cảm thấy tin tưởng về 1 tên thương hiệu khi lần đầu tìm kiếm một sản phẩm nào đó.

Kết luận

Cuối cùng, thông điệp mà tôi muốn gởi đến các bạn qua bài viết này là: “tên miền chỉ là một trong những yếu tố trong SEO, còn rất nhiều yếu tố khác có thể bù trừ được vào phần thiếu hụt từ khóa của tên miền. Hãy chọn tên miền vừa chứa từ khóa SEO vừa thể hiện được thương hiệu của bạn là tốt nhất, để thể hiện đẳng cấp của chính bạn.”

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

three × four =