Làm thế nào để định giá một tên miền?

Làm thế nào để định giá một tên miền?

Định giá tài sản, định giá bất động sản hay định giá cổ vật chắc chắn sẽ khó, nhưng vẫn còn dễ hơn cách thức định giá một tên miền. Vì tính chất của tên miền là duy nhất, nên rất khó để có 1 công thức “one for all”.

“Định giá tên miền là bạn dùng các biện pháp nhằm xác định xem giá trị của một tên miền là bao nhiêu. Khi đã định giá được tên miền bạn sẽ có các quyết định mua hay bán phù hợp và từ đó thu được lợi nhuận cao nhất.”

Vì vậy, ngoài những công thức định lượng, các chủ sở hữu tên miền trên toàn thế giới lại tự đặt ra cho mình các phương pháp định giá tên miền không giống nhau.

Dịch vụ định giá tên miền - by Vinadomain
Dịch vụ định giá tên miền – by Vinadomain

Những phương pháp đó có thể đúng, mà cũng có thể sai, nhưng ít ra chúng ta sẽ có một phương pháp để offer một cái giá khi bán hoặc xác định giá khi mua.

Phương pháp: Ước lượng giá trị X5

Đây là một phương pháp với công thức tính giá trị của domain bằng tiền mà domain đó ước tính đem lại trong 1 năm rồi nhân cho 5. Tuy nhiên, theo các thống kê riêng chủ quan của chúng tôi thì cách này không chuẩn xác khi thị trường tên miền có giá như một mảnh đất vàng giữa phố phường tấp nập. Do vậy khó có thể chấp nhận giá một tên miền chỉ x5 lần.

Phương pháp: Tự định giá

Điều này rất quan trọng. Nếu bạn tham gia làm việc nhiều với tên miền thì càng ngày bạn sẽ càng chuyên nghiệp hơn. Lúc đó, bạn nhìn một tên miền bạn có thể phán đoán được tên miền đó đáng giá bao nhiêu. Bạn có thể rèn luyện bằng cách thử theo dõi các phiên đấu giá và tự mình cho giá, tham gia mua bán tên miền.

Phương pháp: So sánh

Dù cho không thể có những thông tin chính xác tuyệt đối 100% thì bạn có thể dùng phương pháp này để ước lượng giá trị tên miền của mình. Phương pháp này đơn giản chỉ là so sánh 1 tên miền tương tự đã được bán trước đây, sau đó tự định giá cho mình.

Để thực hiện việc này, chúng ta cần có những thông tin sau:
    • Thông tin những tên miền đã bán trước đây.
    • Thông tin của những tên miền có lượng tìm kiếm từ khóa gần giống nhau.

Phương pháp: Công cụ hỗ trợ

Đây là các công cụ định giá ước lượng trực tuyến được lập trình dựa trên việc thu thập các yếu tố liên quan như từ khóa, lượng search, PPC, độ tuổi, các giao dịch liên quan… Bạn có thể tham khảo các công cụ như Valuate.com, Estibot.com.

Tuổi domain – yếu tố quan trọng định giá khi mua tên miền
Phương pháp: Sử dụng công cụ hỗ trợ để định giá tên miền.

Nếu bạn đăng ký tên miền ở Godaddy thì nó có luôn một công cụ định giá miễn phí, mặc dù không chính xác mấy. Hoặc nếu bạn Parking tại Sedo thì khi add tên miền ở đây cũng hỗ trợ định giá tự động. Các bạn lưu ý đây chỉ là công cụ tham khảo, trong thực tế có thể không chính xác.

Phương pháp này chỉ là chung chung với các tên miền quốc tế, còn tên miền Việt Nam thì không chính xác.

Phương pháp: Giá trị của sản phẩm/ dịch vụ

Tỉ lệ CPC cho sản phẩm hoặc từ khóa chính càng cao thì tên miền đó càng có giá trị.

Phương pháp: Dự kiến người mua

Người mua, họ là ai? Họ làm gì? Họ mua tên miền của bạn làm gì? Và họ sẵn sàng mua tiền miền này của bạn khoảng bao nhiêu?

Phương pháp: Những offer của các khách hàng cũ

Người sở hữu tên miền sẽ có những offer khác nhau cho một tên miền. Chính những offer đó sẽ cho người sở hữu có những giá trị cơ sở để nắm bắt giá tên miền của mình. Dù bản chất cũng chỉ là những giá trị so sánh, nhưng không thể bỏ qua khi ta muốn định giá một tên miền.

Một công cụ tuyệt vời thống kê các giao dịch tên miền trong quá khứ là DNSalePrice.com.

Bạn có thể nhập tên miền muốn giao dịch vào và check xem nó đã có giao dịch trong quá khứ hay chưa và các tên miền tương tự có giá như thế nào để từ đó có thể phán đoán được giá trị của một tên miền.

Phương pháp: Các dịch vụ định giá tên miền

Các dịch vụ này do các Domainer lập ra và thường thì chúng ta có thể sử dụng chúng khi các tên miền là Generic và khách hàng yêu cầu.

Có một số tổ chức của các Broker Domain (nhà môi giới tên miền) có rất nhiều kinh nghiệm nên họ định giá khá chính xác. Tuy nhiên, cũng hơi tốn kém, mỗi lần định giá là mất ít nhất vài chục $.

Phương pháp: Định giá tên miền chuyên nghiệp của Vinadomain

 

VNV Logo

Trên thực tế, với những người không am hiểu về tên miền thì việc định giá bán sẽ rất khó. Do vậy, hoặc là bạn tự định giá bằng cảm tính của bạn dựa vào các phương pháp trong bài này mà Vinadomain đã gợi ý. Hoặc bạn có thể tham khảo dịch vụ thẩm định/ định giá tên miền chuyên nghiệp của Vinadomain.vn.

Với trên 17 năm kinh nghiệm trong ngành tên miền, Vinadomain hiện đang sở hữu khối lượng tên miền về nhiều lĩnh vực khác nhau cùng với việc xây dựng quy trình thẩm định định giá tên miền chuyên nghiệp. Với việc sử dụng dịch vụ định giá tên miền của Vinadomain thì bạn sẽ không lo sợ bị hớ khi đặt giá tên miền với khách có nhu cầu mua.

Quy trình các bước định giá theo định lượng
Quy trình các bước định giá theo định lượng mà Vinadomain áp dụng.
Một số yếu tố trong Quy trình định giá tên miền mà Vinadomain áp dụng:
  • Lượng search từ khóa, PPC
    • Bạn có thể dùng công cụ Adword của Google để kiểm tra xem lượng search từ khóa của tên miền đó là bao nhiêu và PPC chi trả cho mỗi click chuột quảng cáo là bao nhiều. Hai yếu tố này mà càng lớn thì tên miền càng có giá trị.
  • Đuôi mở rộng tên miền
    • Theo thứ tự .COM .NET .ORG .INFO và đến các đuôi mở rộng khác. Tuy nhiên, cũng có một số giao dịch ngoại lệ vì nó phụ thuộc vào yếu tố số 1.
  • Độ tuổi của tên miền
    • Tên miền càng lâu năm càng có giá trị. Các tên miền có tuổi từ 1998, 1999 có giá bán rất cao.


VINADOMAIN.VN – NHÀ ĐẦU TƯ TÊN MIỀN SỐ 1 TẠI VIỆT NAM.
Trụ sở chính: 243 Nam Dư, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội.
Tel: 0905 88 91 88 – Email: admin@vinadomain.vn
Website: www.vinadomain.vn

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

eight + 3 =