Hướng dẫn SEO toàn tập (Kỹ thuật SEO)

Hướng dẫn SEO toàn tập (Kỹ thuật SEO)

Hướng dẫn SEO toàn tập (Kỹ thuật SEO)

Làm SEO (Search Engine Optimization) là đưa một hoặc nhiều từ khóa chính lên TOP 1 Google, với cỗ máy tìm kiếm thay đổi thuật toán liên tục khi mà công nghệ AI(trí tuệ nhân tạo) của Google ngày càng thông minh hơn và dường như Google đã bắt đầu hiểu được ngữ nghĩa của tiếng Việt.

Bài viết với chủ đề: Hướng dẫn SEO toàn tập được Vinadomain.vn dày công biên tập để chia sẻ những hướng dẫn tới các bạn cách SEO từ khóa lên Top 10 Google trong thời gian nhanh nhất. Chủ đề Hướng dẫn SEO toàn tập giúp website tăng trưởng trên cả 5 phương diện: Từ khóa, Content, Kỹ thuật SEO, Backlink, Tối ưu Onpage.

Hướng dẫn SEO toàn tập (mới nhất, luôn được cập nhật)

Bài viết khá dài, nên sẽ được chia ra nhiều phần. Trong mỗi bài viết Vinadomain.vn sẽ chú thích lại các phần để các bạn tiện theo dõi. Các bạn cố gắng đọc hết để áp dụng nhé! Vì nó sẽ giúp cho bạn SEO tốt hơn.

Cùng hệ thống lại các phần trước các bạn nhé. Bạn nào chưa xem có thể xem lại.

Phần 1: Hướng dẫn SEO toàn tập (mới nhất)

Phần 2: Hướng dẫn SEO toàn tập Phần 2

Phần 3: Hướng dẫn SEO toàn tập (Phần 3: SEO On Page)

Phần 4: Hướng dẫn SEO toàn tập (Phần 4: SEO On Page)

Trong phần 6 này, chúng ta sẽ nói về Kỹ thuật SEO

D – Kỹ Thuật SEO

  • 54. Tạo dựng một cấu trúc trang giúp bạn điều hướng Link Juice đi toàn bộ website
  • 55. Sử dụng Canonical Urls cho các Duplicate content
  • 56. Sử dụng www hoặc không www (chứ không phải cả 2)
  • 57. Chặn Robots khỏi những content “nhạy cảm”
  • 58. Sử dụng 301 redirect cho các trang đã được dịch chuyển/được xóa.
  • 59. Sử dụng Content Delivery Network (CDN) để phục vụ content bạn
  • 60. Cài đặt Chứng chỉ SSL trên Trang web của bạn
  • 61. Xác định các vấn đề lập chỉ mục tiềm ẩn bằng cách gõ “site: ten mien cua ban” trên công cụ tìm kiếm
  • 62. Nhận lời khuyên từ Google về những điều bạn nên khắc phục trên trang web của bạn
  • 63. Gửi Sơ đồ trang web (sitemaps) để giúp Google thu thập thông tin trang web bạn

Kỹ Thuật SEO

  1. Content chuẩn? OK
  2. Tối ưu Onpage SEO chuẩn? Ok
  3. Cả tá backlink chất? Ok
Bạn đã làm rất nhiều rồi đấy!

Bây giờ là tới lúc để tối ưu website của bạn một cách tốt nhất cho Google & UX (Trải nghiệm người dùng). Giải thích ngắn gọn thì “Kỹ Thuật SEO” là công việc đảm bảo chắc chắn website của bạn đã được thiết lập cho thành công tối đa.

Điều này cực kì, cực kì & cực kì quan trọng. Nếu như bạn muốn tất cả những gì bạn làm ở trên đều được cộng hưởng theo cấp số nhân thì chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ nó. Và bây giờ tới các “tuyệt chiêu” giúp bạn có thể ứng dụng được điều này.

54. Tạo dựng một cấu trúc trang giúp bạn điều hướng Link Juice đi toàn bộ website

Cho phép Linkjuice được chảy một cách dễ dàng khắp toàn bộ website của bạn phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc website.

Tốt nhất, bạn sẽ muốn bất kì bài viết nào của website của bạn cũng chỉ mất vài click để tới nơi cho phép người dùng dễ dàng đọc content bạn.

tối ưu hóa silo website
Thiết kế các đường dẫn liên kết toàn bộ website với nhau

Nhất là với những trang quan trọng của website bạn. Bạn sẽ muốn chúng có thể dễ dàng được truy cập mặc cho robot/người dùng đang ở bất kì đâu trên website để Link juice có thể đổ về website ấy nhiều nhất.

55. Sử dụng Canonical Urls cho các Duplicate content

Thêm Canonicals Urls để đặt URL ưa thích cho các trang có nội dung trùng lặp (duplicate content).

Ví dụ: các Hệ thống Thương mại Điện tử cho phép lọc các danh mục theo các thuộc tính/dòng sản phẩm khác nhau có thể tự động tạo ra nhiều URL nhưng lại thể hiện chung một nội dung. Khi sử dụng Canonicals Urls, Robots sẽ biết bạn muốn ưu tiên trang nào xuất hiện trên bộ máy tìm kiếm hơn, tránh gây sự “bối rối” của chúng khi có quá nhiều trang cùng nội dung.

56. Sử dụng www hoặc không www (chứ không phải cả 2)

Tôi biết rằng bạn coi nó là điều hiển nhiên. Nhưng sự thật, khi nhận hơn 60 dự án SEO, tôi cực kì ngạc nhiên khi thấy quá nhiều website không làm điều này. Khi trên website của bạn có chung một bài viết nhưng lại có 2 URL:

  • https://zacop.com/seo-onpage/
  • https://zacop.com/seo-onpage/

Điều này tương tự như trên, sẽ khiến cho google dễ mất phương hướng và gây ra nhiều tai hại khác. Vì vậy, chọn một trong 2 phiên bản trên và 301 redirect phiên bản còn lại. Sẽ càng tốt hơn nếu như trong google search console bạn cũng chọn cả phiên bản ưa thích của mình.

57. Chặn Robots khỏi những content “nhạy cảm”

Loại trừ Google bot và các trình thu thập thông tin khác khỏi các phần nhạy cảm của trang web của bạn (chẳng hạn như đăng nhập quản trị viên) bằng cách chặn chúng trong robots.txt.

58. Sử dụng 301 redirect cho các trang đã được dịch chuyển/được xóa.

Luôn sử dụng 301 redirect để chỉ các trang cũ đến các URL mới. Trước đây, từng có nhiều tin đồn rằng khi bạn sử dụng 301 redirect, bạn sẽ mất một chút sức mạnh của trang cũ. Nhưng Google gần đây đã xác nhận rằng 301 redirects sẽ truyền toàn bộ sức mạnh cho trang mới.

59. Sử dụng Content Delivery Network (CDN) để phục vụ content bạn

CDN là gì và CDN có tác dụng gì?

Hầu hết các trang web được lưu trữ (host) trên máy chủ nằm ở đâu đó trên thế giới (ví dụ: Hoa Kỳ). Hay ở Việt Nam thì ở Việt Nam/Singapore/Hong Kong. Nhưng chuyện gì xảy ra nếu như có một số traffic tới từ nước Anh.

Kết quả là đường truyền sẽ bị chậm lại với người dùng ở Anh. Điều này không tốt cho SEO & trải nghiệm người dùng chút nào. CDN sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này bằng cách tạo các bản sao cache cho trang web của bạn trên nhiều máy chủ trên toàn cầu. Bằng cách đó, khi khách truy cập vào trang bất kì, nó sẽ được tải từ máy chủ nằm gần vị trí thực của người dùng => Nhanh hơn.

Không chỉ làm tăng tốc độ trang web của bạn, nó cũng tiết kiệm chi phí băng thông. Cloudflares là một trong những CDN’s dễ cài đặt và hiệu quả nhất.
sử dụng cloudflare
Sử dụng Cloudflare để tăng chất lượng trải nghiệm khách hàng

>>> Bạn có thể tham khảo cách cài đặt cloudflare tại đây.

60.Cài đặt Chứng chỉ SSL trên Trang web của bạn

SSL đã trở thành hệ số xếp hạng của Google từ năm 2014.

Vì sao? Câu trả lời khá đơn giản, vì bảo mật.

Tội phạm mạng ngày càng phát triển một cách tinh vi … Và lẽ dĩ nhiên nhiều người ngại chia sẻ những dữ liệu nhạy cảm lên trang web. Cài đặt SSL cũng khá dễ dàng. Trong hầu hết trường hợp, các nhà cung cấp hosting có thể giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, có một biện pháp khác đơn giản hơn: CloudFlare.

Bạn chỉ cần thay đổi tên miền máy chủ của mình để chỉ dẫn cho CloudFlare và sau đó, CloudFlare sẽ hoạt động như một bộ lọc, chặn spam và các IP xấu truy cập vào máy chủ của bạn.

Hãy cẩn thận! Chuyển từ http sang https sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến SEO!

61. Xác định các vấn đề lập chỉ mục tiềm ẩn bằng cách gõ “site: tenmiencuabanlagi.com” trên công cụ tìm kiếm

Bạn có thể nhận được một chỉ dẫn về bao nhiêu trang Google đã lập chỉ mục cho trang web của bạn bằng cách chạy các tìm kiếm sau đây:

Xác định vấn đề lập chỉ mục trên Google. Nếu số trang cao/ thấp hơn nhiều so với mong đợi, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đã có các vấn đề lập chỉ mục cần được khắc phục.

62. Nhận lời khuyên từ Google về những điều bạn nên khắc phục trên trang web của bạn

Bạn có biết rằng Google sẽ thực sự cho bạn biết về các sự cố trên trang web của bạn? Và cung cấp cho bạn thông tin phản hồi về những điều bạn nên sửa chữa/cải tiến cho toàn website bạn? Chỉ cần đăng ký Google Search Console (MIỄN PHÍ).

Dưới đây là một số điều thú vị mà bạn có thể học được trong Search Console:

Sử dụng báo cáo lỗi thu thập dữ liệu để tìm ra bất kỳ lỗi nào mà Google đã gặp khi thu thập thông tin trang web của bạn.

Crawl> Crawl Errors

khắc phục vấn đề của website
Dựa vào Google Webmaster Tool để tìm và khác phục những vấn đề về website

Nếu bạn thấy bất kỳ lỗi “404s not found” nào, thì có thể bạn muốn thiết lập 301 redirect cho những trang đó.

Lỗi máy chủ có thể là một dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đang bị load chậm, vì vậy đó chắc chắn là điều bạn muốn xem xét. Hãy sửa chữa những gì bạn có thể!

63. Gửi Sơ đồ trang web (sitemaps) để giúp Google thu thập thông tin trang web bạn

Bạn có thể muốn thêm sơ đồ trang web để đảm bảo tất cả các trang trên website của bạn có thể được tìm thấy và để đặt mức độ ưu tiên thu thập thông tin.

Crawl > Sitemaps

Đây không phải là một việc lớn nếu bạn có cấu trúc trang web tốt, nhưng đó là một trong những cách để đánh dấu vào danh sách. Cũng cần phải buộc Google thu thập lại thông tin một trang bất cứ khi nào nó được cập nhật (chứ không chỉ là chờ Google thu thập lại thông tin đó).

Việc này chỉ mất vài cú nhấp chuột và trang này sẽ được lưu lại gần như ngay lập tức.

Crawl > Fetch As Google > Fetch > Submit To Index > Crawl only this URL > Go
google phân tích sitemap
Xác nhận gửi Sitemap cho Google

Hết.

Trong chủ đề tiếp theo của loạt bài Hướng dẫn SEO toàn tập, Vinadomain.vn sẽ là những lời khuyên rất có ích cho các bạn khi làm SEO. Phần 7 – Những lời khuyên và cũng là phần cuối cho loạt bài Hướng dẫn SEO toàn tập mà Vinadomain.vn sẽ gửi tới các bạn. Mời các bạn đón đọc.

Thân./

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

sixteen − eight =