Hướng dẫn SEO toàn tập (mới nhất)

Hướng dẫn SEO toàn tập (mới nhất)

Làm SEO (Search Engine Optimization) là đưa một hoặc nhiều từ khóa chính lên TOP 1 Google, với cỗ máy tìm kiếm thay đổi thuật toán liên tục khi mà công nghệ AI(trí tuệ nhân tạo) của Google ngày càng thông minh hơn và dường như Google đã bắt đầu hiểu được ngữ nghĩa của tiếng Việt.

Bài viết với chủ đề: Hướng dẫn SEO toàn tập được Vinadomain.vn dày công biên tập để chia sẻ những hướng dẫn tới các bạn cách SEO từ khóa lên Top 10 Google trong thời gian nhanh nhất. Chủ đề Hướng dẫn SEO toàn tập giúp website tăng trưởng trên cả 5 phương diện: Từ khóa, Content, Kỹ thuật SEO, Backlink, Tối ưu Onpage.

Hướng dẫn SEO toàn tập (mới nhất, luôn được cập nhật)

Bài viết khá dài, nên sẽ được chia ra nhiều phần. Trong mỗi bài viết Vinadomain.vn sẽ chú thích lại các phần để các bạn tiện theo dõi. Các bạn cố gắng đọc hết để áp dụng nhé! Vì nó sẽ giúp cho bạn SEO tốt hơn.

Xem thêm bài viết:

Hướng dẫn SEO Onpage với 15 phương pháp cụ thể

Mục lục

  • Nghiên cứu từ khóa
    • 1.Nhắm đến những từ khóa mục tiêu
    • 2.Chọn những “từ khóa thông tin” thay vì những “từ khóa điều hướng”
    • 3.Tìm các từ khóa cạnh tranh thấp
    • 4.“Ăn cắp” từ khóa đối thủ cho trang website bạn!
    • 5. Cài đặt thông báo để biết các Từ khoá Mới của đối thủ cạnh tranh ngay lập tức
    • 6. Kiểm tra “lượng traffic tiềm năng” của từ khóa mục tiêu
    • 7.Hãy tìm ra những nội dung mà website bạn còn thiếu
    • 8. Tìm ra những câu hỏi thực sự mà người dùng muốn biết và trả lời chúng bằng những nội dung hữu ích
  • Content
    • 9. Tìm kiếm ý tưởng tạo nội dung cho bất kì từ khóa nào
    • 10. Sử dụng case study thực tế trong bài viết
    • 11. Thu hút sự chú ý của đọc giả ngay từ những dòng chữ đầu tiên
    • 12.Nội dung phải dễ đọc dể hiểu
    • 13. Không nên cố gắng viết dài dòng để tăng độ dài bài viết
    • 14. Link out rất tốt cho người đọc và cho cả hiệu quả SEO
  • ON-PAGE SEO
    • 15.Chèn từ khóa vào tiêu đề bài viết và những nơi thích hợp khác
    • 16. Cố gắng tạo ra một tiêu đề nổi bật, kích thích người đọc
    • 17. Nếu bạn đang có website thương mại điện tử. Hãy thêm vào những từ khóa thể hiện “ý định” mua hàng có khả năng mang lại doanh thu.
    • 18. Tăng tỷ lệ click chuột vào website (CTR) bằng thẻ meta description
    • 19.Thẻ meta description quyết định phần lớn tỷ lệ click chuột vào website bạn
    • 20.Tối ưu nội dung trang web
    • 21.Đảm bảo rằng website bạn tương thích với tất cả các thiết bị
    • 22.Kéo thêm traffic về từ Google Image
    • 23.Đặt tên URL ngắn gọn, thể hiện ý nghĩ nội dung
    • 24.Giảm thiểu sự trùng lặp nội dung để làm hài lòng Google Panda
    • 25.SEO local
    • 26.Chọn một tên domain thương hiệu, thay vì tên miền có từ khóa chính xác
    • 27.Cải thiện tốc độ load trang web bằng cách áp dụng những gợi ý của Google
    • 28.Nếu bạn xài WordPress, hãy cài ứng dụng Caching Plugin
    • 29.Cài đặt AMP (Accelerated Mobile Pages)
    • 30.Set Up Rich Snippets/Structured Data để tăng tỷ lệ CTR
    • 31. Tìm các Từ khoá Xếp hạng Cao Nhưng CTR thấp…Sau đó cải thiện CTR để kéo traffic
    • 32. Thường xuyên làm mới nội dung
    • 33.Xây dựng liên kết
    • 34.Sửa những backlink hỏng
    • 35.Đánh cắp các broken link của đối thủ
    • 36.Tập trung vào việc xây dựng các liên kết mang về traffic
    • 37.Đừng xem thường những backlink No follow – Hãy chú ý đến sự cân bằng giữa link Doffolow & No follow
    • 38.Sử dụng anchor text từ khóa chính xác, nhưng đừng xài quá liều
    • 39.Remove/ Disavow những backlink xấu
    • 40.Theo dõi backlink của đối thủ cạnh tranh
    • 41.Tìm các trang web liên kết với nhiều đối thủ cạnh tranh … và chắc chắn họ sẽ muốn liên kết với bạn luôn.
    • 42.Tìm các backlink của đối thủ
    • 43.Tìm những nội dung của đối thủ cạnh tranh có nhiều backlink nhất. Hãy viết một nội dung hay hơn rồi trộm backlink của họ!
    • 44.Tạo ra chiến lược “Linkbait” để thâu tóm nhiều backlink và traffic
    • 45.Sử dụng Ahrefs Alerts để tăng tỉ lệ outreach của bạn lên
    • 46. Sử dụng công cụ marketing để Gửi email ở Quy mô lớn
    • 47.Đa dạng hóa content và đăng chúng ở nhiều dạng khác nhau
    • 48.Lấy link từ wiki pedia
    • 49. Trả lời câu hỏi trên các website Quora/Forum để kéo traffic về
    • 50.Tìm kiếm backlink từ những lần thương hiệu của bạn được nhắc đến
    • 51.Đừng ngần ngại bắt đầu Blog của riêng mình…Rồi Blog bạn sẽ thịnh vượng qua thời gian thôi!
    • 52.Được ghi nhận cho việc sử dụng tài liệu có bản quyền của bạn. (vâng, một backlink đấy!)
    • 53.Thêm liên kết nội bộ để “thúc đẩy” content
  • Kỹ Thuật SEO
    • 54.Tạo dựng một cấu trúc trang giúp bạn điều hướng Link Juice đi toàn bộ website
    • 55.Sử dụng Canonical Urls cho các Duplicate content
    • 56.Sử dụng www hoặc không www (chứ không phải cả 2)
    • 57.Chặn Robots khỏi những content “nhạy cảm”
    • 58.Sử dụng 301 redirect cho các trang đã được dịch chuyển/được xóa.
    • 59.Sử dụng Content Delivery Network (CDN) để phục vụ content bạn
    • 60.Cài đặt Chứng chỉ SSL trên Trang web của bạn
    • 61.Xác định các vấn đề lập chỉ mục tiềm ẩn bằng cách gõ “site: ten mien cua ban” trên công cụ tìm kiếm
    • 62.Nhận lời khuyên từ Google về những điều bạn nên khắc phục trên trang web của bạn
    • 63.Gửi Sơ đồ trang web (sitemaps) để giúp Google thu thập thông tin trang web bạn
  • Những lời khuyên khác
    • 64.Xóa/no Index các Thin content
    • 65.Kiểm tra trang web của bạn bị hack / Chèn các liên kết lạ.
    • 66.Tìm ra nguyên nhân sự sụt giảm đột ngột trong lưu lượng truy cập tìm kiếm
    • 67.Chú ý tới thông báo hình phạt của google
    • 68.Mở khoá từ khóa “not provided” bằng cách liên kết Google Analytics & Google Search Console … (một phần là vậy)
    • 69.Lọc ra các Traffic Rác
    • 70.Theo dõi các outbound link với event tracking
    • 71.Khiến cho các content của bạn dễ dàng chia sẻ
  • Update tháng 10/2018:
    • 72.Thêm đường dẫn Breadcrumb vào trang của bạn
    • 73.Thiết lập tracking trên trang web
    • 74. Nén & tối ưu hình ảnh của bạn:
    • 75. Sử dụng lại nội dung hiện có
    • 76. Làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
    • 77.Học/thử nghiệm nhiều nhất có thể
    • 78.Chú ý tới tình hình của các Google Updates (Và các Case Study trong giới)
    • 79.Kiên Nhẫn
    • 80.Đừng spam
    • 81.Chọn con đường phù hợp
      • Giai đoạn chia sẻ mô hình triển khai PBN
  • Lời kết

A – Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khoá nên là điểm khởi đầu cho bất kỳ chiến dịch SEO web nào. Tại sao ư?

Bởi vì nếu bạn thực sự không biết khách hàng đang tìm kiếm điều gì trong thị trường của mình. Bạn làm 1 cách hên xui thì kết quả đạt được cũng sẽ rất hên xui. Hãy để thông tin dữ liệu quyết định hướng đi chiến lược của bạn. Dưới đây là những lời khuyên của tôi để giúp bạn nghiên cứu từ khóa dễ dàng hơn.

SEO lên Top nhanh với Tên miền đẹp trùng keyword

1.Nhắm đến những từ khóa mục tiêu 

Rất nhiều người đang mắc 2 lỗi này khi chọn các từ khoá mục tiêu:

  • Tối ưu các từ khoá không liên quan trên cùng 1 URL
  • Tối ưu 1 từ khóa trên nhiều URL

Bạn cần nhớ rằng: mỗi trang/bài đăng trên trang web chỉ nên nhắm vào một chủ đề chính.

Bạn có thể gửi nội dung trang web của mình đến một người bạn và hỏi xem họ có biết “trang này đang nói về gì” không để có thể chọn được từ khóa chính xác. Điều quan trọng là KHÔNG tối ưu cùng một từ khóa trên nhiều trang khác nhau. Vì Google thường chỉ chọn một trong các trang này để xếp hạng từ khóa đó, và nhỡ đâu nó lại xếp hạng trang bạn không mong muốn lên top thì thật là đáng tiếc.

Những điều cần lưu ý khi chọn tên miền để SEO

Khi tối ưu 1 từ khóa trên nhiều URL khác nhau, khả năng cực cao bạn đang gặp vấn đề với lỗi Keyword Cannibalization. Tuy nhiên, bạn lúc nào cũng nên sử dụng Google để search từ khóa ấy trước khi bắt tay vào làm vì nó sẽ giúp bạn biết được đâu là content tốt nhất cho một từ khóa trong mắt của Google.

Nếu hầu hết các kết quả đang nằm top khác biệt quá nhiều so với nội dung mà bạn đang cố gắng SEO, thì có lẽ từ khóa này không phải là sự lựa chọn tốt.

Từ khóa “quảng cáo adwords” xuất hiện nhiều SERP feature
Từ khóa “quảng cáo adwords” xuất hiện nhiều SERP feature

Tương tự với các từ khóa xuất hiện nhiều SERP feature (ví dụ: feature snipper, quảng cáo Adwords, shopping result, v.v.). Chúng sẽ đẩy các kết quả xếp hạng organic xuống thấp, dẫn đến CTR thấp hơn và lưu lượng truy cập vào ít hơn.

2.Chọn những “từ khóa thông tin” thay vì những “từ khóa điều hướng”

Đôi khi bạn có thể tìm thấy một từ khóa có lượng search “ngất ngây” trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên một từ khóa có lượng search lớn, không có nghĩa là nó sẽ là một lựa chọn tốt.

Bạn phải xem xét những “ý định” đằng sau việc tìm kiếm.

>> Ý định tìm kiếm (search intent) là gì? 4 loại từ khóa theo ý định tìm kiếm và phương pháp tối ưu content tăng trải nghiệm người dùng, rank top hàng loạt keyword.

Ví dụ: “Google Analytics” có thể giống như một từ khóa tốt để thử và xếp hạng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì có tới 1 triệu lượng tìm kiếm mỗi tháng! Khủng khiếp chưa.

Từ khóa “google analytics” có gần 1 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng
Từ khóa “google analytics” có gần 1 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng

Nhưng…

Phần lớn các tìm kiếm đó chỉ là những người muốn đăng nhập vào Google Analytics. Có lẽ họ thậm chí sẽ không thèm để ý đến trang web tại vị trí 2. Chỉ chăm chăm click vào vị trí đầu để vào GA thôi.

Hầu hết tìm kiếm là chỉ để đăng nhập vào Google Analytics
Hầu hết tìm kiếm là chỉ để đăng nhập vào Google Analytics

Bây giờ nếu chúng ta cuộn xuống, sẽ tìm thấy từ khóa “cách sử dụng Google Analytics”.

sử dụng google analytics
Từ khóa “cách sử dụng Google Analytics” có 1900 lượt tìm kiếm mỗi tháng

Có khoảng 1.900 lượt tìm kiếm một tháng. Chắc chắn là có khoảng 1900 người khác nhau tìm kiếm hướng dẫn này. Rõ ràng, đây là sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, không phải nhất thiết chỉ quan tâm đến lượng search của từ khóa (trừ khi bạn bán quảng cáo).

Bạn nên tìm cách xếp hạng các từ khoá mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn (nghĩa là những người mang lại lưu lượng truy cập sẽ chuyển thành khách hàng tiềm năng và khách hàng).

Dưới đây là một số câu hỏi sẽ giúp xác định từ khóa tiềm năng:
  • Những người đang tìm kiếm từ khóa này có khả năng muốn mua những gì bạn bán không?
  • Có cách nào rõ ràng để chuyển đổi lưu lượng truy cập từ từ khóa này sang khách hàng tiềm năng?
  • Lượng tìm kiếm của từ khóa có đủ lớn và đáng giá từ góc độ kinh doanh không?
  • Khối lượng tìm kiếm có đến từ quốc gia mục tiêu của bạn không? (nghĩa là khách hàng của bạn ở đâu)

Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này là “không”, thì bạn nên chọn 1 lựa chọn khác nhé!

Làm SEO

3.Tìm các từ khóa cạnh tranh thấp 

Trong trường hợp, bạn mới xây dựng website và website bạn chưa có độ tin cậy. Thế thì bạn rất khó để xếp hạng các từ khóa có độ cạnh tranh cao. Bạn sẽ làm được, nhưng sẽ không dễ dàng chút nào đâu. Nên tôi khuyên bạn hãy bắt đầu với những từ khóa dễ trước. Đó sẽ là cách nhanh nhất để bạn kéo traffic về website của mình.

Cách để kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa là vào Ahrefs, mục Keywords explorer và xem chỉ số cạnh tranh ở cột KD (keyword difficulty).

Ví dụ: như nếu bạn đang muốn “quẩy” ở thị trường từ khóa “dịch vụ seo” thì có lẽ sẽ khó nếu ngay từ đầu đánh ngay vào từ khóa này.

kd từ khóa dịch vụ seo
Độ cạnh tranh của từ khóa “dịch vụ seo” rất cao

Nhưng nó sẽ dễ hơn nếu bạn đánh vào từ khóa “dịch vụ seo tổng thể”

dịch vụ seo tổng thể
Từ khóa “dịch vụ seo tổng thể” trông có vẻ dễ dàng hơn

4.“Ăn cắp” từ khóa đối thủ cho trang website bạn!

Thật tuyệt vời nếu bạn có thể biết chính xác những từ khóa nào đối thủ cạnh tranh của bạn đang đứng top VÀ chúng mang về bao nhiêu lượng traffic đúng không?

Và tuyệt vời hơn là với Ahrefs có thể cho bạn biết điều ấy! Chỉ cần nhập tên domain của đối thủ bạn và sau đó vào phần “Organic Keywords”.

Site Explorer >Nhập domain của đối thủ> Organic search > Organic keywords

nghiên cứu từ khóa đối thủ seo
Tìm trong organic keywords và thu thập những keyword phù hợp cho bạn

Bạn sẽ có ngay một danh sách tất cả các từ khóa chính mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng. Cool!

5. Cài đặt thông báo để biết các Từ khoá Mới của đối thủ cạnh tranh ngay lập tức

Hãy theo dõi sát sao chiến lược nội dung của đối thủ cạnh tranh bằng cách theo dõi từ khoá mới của họ. Vì sao? Bởi vì nếu đối thủ cạnh tranh của bạn nhắm mục tiêu vào một từ khóa mới, rất có thể bạn cũng sẽ muốn xếp hạng từ đó. Bạn có thể thiết lập một cảnh báo trong Ahrefs. Sau đó, Ahrefs sẽ gửi email thông báo đến cho bạn mỗi khi đối thủ của bạn có 1 từ khóa mới được xếp hạng.

Trên thanh công cụ của Ahrefs, chọn Alerts > New keywords > Add alert > nhập domain của đối thủ > set report frequency > Add

cập nhật từ khóa của đối thủ
Cài đặt thông báo khi có từ khóa mới của đối thủ

Đơn giản, nhưng rất hiệu quả!

6. Kiểm tra “lượng traffic tiềm năng” của từ khóa mục tiêu

Hầu hết các website lên top (nhất là top 1) rất nhiều các từ khóa dài, bên cạnh các từ khóa chính. Bởi thế, chỉ nhìn vào lượng search của từ khóa chính không thôi thì chưa đủ để biết được tất cả “lượng traffic tiềm năng” đâu.

Vậy làm thế nào để đo lường được lượng traffic tiềm năng của 1 từ khóa bất kì? Đơn giản…hãy nhìn vào website đứng top 1 có lượng traffic là bao nhiêu

Ví dụ: Từ khóa “best VPN” có lượng search là 105k

analytics best vpn
Từ khóa “best vpn” có 105 ngàn lượt tìm kiếm mỗi tháng

Nhưng khi bạn kéo xuống phần Keywords Explorer Overview, bạn sẽ thấy hằng tháng nó kéo về tới 180k+ traffic mỗi tháng.

traffic best vpn
Lượng traffic kéo lên lên đến hơn 180k mỗi tháng

Bởi vì mỗi website lên top đồng loạt từ rất nhiều các từ khóa dài. Lượng traffic tiềm năng thực sự từ “best VPN” vượt xa mức ước lượng.

7.Hãy tìm ra những nội dung mà website bạn còn thiếu

“Những nội dung bạn còn thiếu” – ở đây ý tôi là những từ khóa đối thủ bạn đã xếp hạng mà bạn chưa có. Thật không hay chút nào, đúng không?!? May mắn là bạn có thể giải quyết được bài toán này bằng cũng bằng Ahrefs.

Audit content cho website:

Site Explorer > Nhập domain > search > Organic search > Content gaps > Nhập domains của đối thủ> Show keywords

khoảng cách content
Dùng Content Gap để tìm ra những nội dung bạn còn thiếu

Từ đây mà bạn sẽ biết đối thủ hiện tại đang có những content nào? đang lên top những từ khóa nào mà bạn lại chưa có.

Bên dưới là hình ảnh thể hiện các keywords không có nhưng đối thủ trong thị trường lại có.

keyword content gap
Những từ khóa SEO không có nhưng các đối thủ thì có

8. Tìm ra những câu hỏi thực sự mà người dùng muốn biết và trả lời chúng bằng những nội dung hữu ích

Các trang web Hỏi & Đáp (như Quora) là một nguồn ý tưởng để bạn tìm những từ khoá / nội dung tuyệt vời. Bí quyết ở đây là hãy tìm các câu hỏi đã được hỏi nhiều lần. Điều này cho thấy rằng hiện tại chưa có câu trả lời hay nào được tìm thấy trên Google, người ta mới vào đây hỏi nữa.

quora.com
Các câu hỏi trên Quora.com

Thêm một mẹo khác cho bạn đây:

Nếu bạn search một từ khóa, mà kết quả search có trang Quora hoặc website tương tự khác nằm trong top 3 thì từ khoá đó có lẽ không cạnh tranh lắm.

Và nếu nó không quá cạnh tranh, thì đó là một cơ hội cho bạn! Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để tìm ra được những từ khóa “cơ hội” này. Một lần nữa, hãy sử dụng report “Organic keywords” của Ahrefs site explorer

Site Explorer > Nhập Quora.com > Organic keywords >Lọc những từ liên quan đến thị trường của bạn>Lọc 3 vị trí top đầu> Sort by volume

organic keyword từ quora
Tìm các từ khóa cơ hội từ Quora.com

Ở đây, ta có thể thấy rằng Quora xếp hạng #3 cho từ khóa “SEO lead” (với 450 lượt tìm kiếm / tháng) …

Tất cả chúng ta cần làm để đánh bại Quora trong kết quả tìm kiếm bằng cách tạo ra nội dung hay hơn liên quan đến từ “SEO lead”. Bạn có cũng thể tìm thấy các từ khóa liên quan khác với Ahrefs Keywords Explorer:

Keywords Explorer >Nhập từ khóa liên quan> Phrase Match >Lọc bằng những cụm chứa từ “là gì”, “như thế nào”, “ở đâu”

lọc keyword liên quan
Thêm các cụm từ cần thiết để lọc ra những từ khóa liên quan

Tạm kết: 

Giai đoạn nghiên cứu từ khóa… Đã xong!

Giờ thì bạn có thể sẵn sàng bắt tay vào tạo dựng nội dung xoay quanh những từ khóa này rồi đấy. Đây được coi là phần thiết yếu nhất của SEO.

Mời các bạn đọc tiếp phần 2.

Google RankBrain – thuật toán quan trọng quyết định thứ hạng của từ khóa

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

seventeen + one =