Mối liên quan mật thiết giữa thương hiệu và tên miền

Mối liên quan mật thiết giữa thương hiệu và tên miền

Vinadomain.vn – Thương hiệu và tên miền tưởng chừng như không liên quan đến nhau nhưng thực chất lại có mối quan hệ mật thiết. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Nếu bạn đang có nhu cầu lập một website để phục vụ cho công việc kinh doanh thì việc chọn tên miền là rất quan trọng. Một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và đơn giản, sẽ giúp bạn dễ dàng gây ấn tượng với người dùng.

Nói một cách khác, tên miền là đại diện cho chính thương hiệu của bạn ở thế giới internet. Đằng sau nó là cả một hệ thống vận hành giúp cho tên miền tiếp cận đúng với người dùng. Và tên miền cũng rất cần được bảo mật thông tin người dùng để đảm bảo quyền lợi.

Một tên miền ấn tượng sẽ giúp ghi dấu ấn với khách hàng nhiều hơn

Một tên miền ấn tượng sẽ giúp ghi dấu ấn với khách hàng nhiều hơn

1. Tên miền là gì và cách đăng ký tên miền?

Tên miền (hay còn gọi là domain) được hiểu là một địa chỉ đã được đăng ký trên Internet. Giả sử Internet là một thế giới rộng lớn thì mỗi tên miền là một địa chỉ trong đó. Nó giúp người dùng biết được thông tin cần tìm mà truy cập vào.

Không hề có một cấp bậc hay logic nào trong việc chọn một tên miền thích hợp cho website của bạn. Bạn chỉ đơn giản chọn một tên miền theo ý thích. Hoặc đúng với công việc kinh doanh của mình và đúng cú pháp của ngôn ngữ internet, vậy là đủ.

Nhưng trên thực tế, tên miền ban đầu không hề có tên bằng chữ cái latin (ví dụ: abc.com). Nó được mã hóa bằng dãy số (gọi là địa chỉ IP) gồm 12 số. Và nó được ngăn cách nhau bởi chữ số thập phân.

2. Cách đăng ký tên miền

Để có thể đăng ký được tên miền, bạn chỉ cần mua tên miền tại một số các trang uy tín. Tùy vào tên miền mà bạn lựa chọn thì sẽ có những mức giá khác nhau. Nếu tên miền có đuôi “.com” thì giá sẽ cao hơn so với các đuôi còn lại. Hay nếu dung lượng càng lớn thì mức giá cũng sẽ tăng theo.

3. Mối quan hệ giữa tên miền và thương hiệu

Ta đều biết, thương hiệu là cái tên khiến người dùng nhớ và ấn tượng mỗi khi nhắc đến. Còn hiện giờ, tên miền cũng đóng vai trò như vậy. Một số doanh nghiệp dùng ngay chính tên thương hiệu để làm tên miền và được đăng ký độc quyền. Điều đó chỉ áp dụng với những trường hợp thương hiệu của bạn đã đủ mạnh hoặc đủ lớn. Bạn nên chọn những tên miền dễ nhớ, độc đáo và đừng gây nhầm lẫn cho người dùng.

Tên miền sẽ giúp bạn có thể định vị được thương hiệu

Tên miền sẽ giúp bạn có thể định vị được thương hiệu

5. Cách lựa chọn tên miền hay để phù hợp với thương hiệu của bạn

Quay trở lại bài toán tên miền có trước hay thương hiệu có trước. Câu trả lời chắc chắn là thương hiệu có trước. Bởi vì ngay từ khi doanh nghiệp vừa thành lập đã định vị được thương hiệu đưa ra thị trường là gì.

Và khi bắt đầu phát triển thương hiệu thông qua website thì tên miền nên được lấy từ tên của thương hiệu. Từ một thương hiệu, doanh nghiệp có thể phát triển thành nhiều mảng dịch vụ khác nhau như thương mại điện tử, tin tức,…. Lúc ấy tên miền chính sẽ có thể tên miền phụ.

Ví dụ như trang báo điện tử vnexpress.net có một trang thương mại điện tử riêng mang tên shop.vnexpress.net.

Đó là cách để thương hiệu có thể phát triển được mạng lưới kinh doanh của mình thông qua tên miền.

Vậy làm thế nào để chọn được tên miền hay cho thương hiệu của bạn. Hãy tham khảo những tiêu chí sau:

  • Đơn giản, ngắn gọn

Đây là tiêu chí đầu tiên bạn cần xác định khi chọn một tên miền. Hầu hết những trang web thành công tại Việt Nam và trên thế giới đều có những tên miền cực kì ngắn gọn. Chẳng hạn như google.com, twitter.com, zing.vn,….

Sở dĩ tên miền cần ngắn gọn giúp cho người dùng dễ nhớ, dễ thuộc và không mất thời gian khi tìm kiếm. Có nhiều cho rằng tên miền nên khó nhớ một chút để phục vụ cho việc bảo mật thông tin. Điều này hoàn toàn không chính xác. Bởi vì vấn đề này nằm ở hệ thống vận hành của website đó, chứ tên miền không hề liên quan.

  • Phần mở rộng của tên miền

Tên miền thông thường sẽ có những phần mở rộng như là “.com”, “.vn”, “.net”, trong đó tên “.com” phổ biến nhất. Nó nhằm phục vụ cho công việc kinh doanh, thương mại. Còn tên miền “.vn” phổ biến độc quyền ở thị trường Việt Nam.

Bạn sẽ vẫn thường xuyên thấy các tên miền có đến 2 phần mở rộng, phổ biến là “.com.vn”. Cho dù là bất kỳ phần mở rộng nào, doanh nghiệp cũng cần xác định rằng chọn tên miền cũng giống như là xây dựng một thương hiệu lâu dài. Vì thế hãy cân nhắc thật kỹ để tên miền của bạn có thể ghi dấu ấn được với khách hàng.

Phần mở rộng khá quan trọng trong việc tạo dựng được thương hiệu của tên miền

Phần mở rộng khá quan trọng trong việc tạo dựng được thương hiệu của tên miền

  • Tránh những ký tự đặc biệt

Tên miền của bạn cần tránh có những ký tự như dấu “-“. Hoặc là có ký tự chữ số đi kèm. Thực tế việc để kí tự đặc biệt sẽ không ảnh hưởng gì cả. Nhưng điều đó sẽ khiến cho tên miền của bạn kém hấp dẫn đi.

Tổng kết

Trên đây là những cách để bạn có thể xây dựng được thương hiệu của mình thông qua việc đăng ký tên miền. Lựa chọn một tên miền chuẩn xác chính là bước đầu để xây dựng được sức hút cho thương hiệu. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Tổng hợp Internet

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

19 − eighteen =