Cách SEO từ khóa lên TOP 1 Google có quá khó không, khi mà AI của Google ngày càng thông minh hơn và dường như Google đã bắt đầu hiểu được ngữ nghĩa của tiếng Việt. Tất cả sẽ được VINADOMAIN chia sẻ trong bài viết hôm nay. Hi vọng những kiến thức mà VINADOMAIN đã và đang áp dụng cho các dự án thực tế sẽ mang lại giá trị cho các bạn.

Vào bài luôn để tránh lan man.

1. Phân tích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Một trong những bước để có cách SEO từ khóa hiệu quả nhất chính là hãy tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Thử liệt kê ra hết tất cả những gì là điểm mạnh của doanh nghiệp bạn? Mà ở đây các bạn Marketer thường gọi là USP (Unique Selling Point). Nó có thể là giá? Có thể là chất lượng? Hay cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt? Kinh nghiệm cao?

Khi mà bạn đã liệt kê ra được hết những USP của mình rồi. Bước tiếp theo là hãy dựa vào đó mà cho ra những từ khóa liên quan đến USP đó. Bạn không cần phải lên công cụ để phân tích từ khóa lúc này. Bạn chỉ cần liệt kê ra hết tất cả các từ khóa cảm tính mà thôi.

Hướng dẫn SEO toàn tập (Kỹ thuật SEO)

2. Phân tích tổng quan cơ bản về thị trường và đối thủ

Bước tiếp theo sau khi bạn đã phân tích sản phẩm, dịch vụ của công ty mình rồi thì chuyển sang phân tích thị trường của bạn một chút.

Có bạn sẽ thắc mắc là chưa có dữ liệu thì làm sao mà hiểu thị trường mà phân tích bây giờ? Tôi xin nhắc lại. Ở đây chúng ta phân tích thị trường dưới góc độ SEO.

Bạn có thể lên Google Trend để xem thị trường về sản phẩm, dịch vụ của bạn dao động như thế nào? Google dự đoán nhu cầu của thị trường về ngành hàng của bạn sẽ tăng cao hay hạ thấp vào thời gian tới. Bạn cũng có thể dùng công cụ Keyword Tool IO để biết được lịch sử của ngành hàng từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường.

Nói dễ hiểu. Bạn vào công cụ Google Keyword IO (mà phải là tài khoản VIP nhé) để xem lượng tìm kiếm của người dùng về từ khóa đó qua các tháng trước là như thế nào? Để bạn có cái nhìn và dự đoán cho tương lai.

Nếu bạn có Google Keyword Finder để đánh giá sơ thị trường của bạn nữa thì quá tốt. Công cụ này sẽ giúp bạn hiểu được cơ bản và tổng quan về độ khó của từ khóa trong lĩnh vực ngành hàng của bạn là như thế nào? Thường thì những từ khóa có KD (Keyword Difficulty) >=30 thì được đánh giá là cạnh tranh và khó làm SEO hơn.

3. Thiết lập cấu trúc website

Ngay lúc này đây bạn sẽ tiến hành nghiên cứu và thiết lập cho bằng được một cấu trúc website thân thiện với người dùng và cả Google nữa.

Cấu trúc website rất quan trọng, nó được ví như bộ móng để xây nên một ngôi nhà. Nếu móng càng vững thì nhà càng chắc chắn, an toàn, còn nếu không vững thì sẽ rất nguy hiểm.

Cấu trúc website của bạn phải thân thiện với người dùng. Họ không cần phải click quá nhiều lần, thực hiện quá nhiều thao tác để tìm thấy cái họ cần. Hãy điều hướng tốt nhất có thể để bạn chốt được hàng ngay tức khắc đó là nói về góc độ bán hàng. Còn nếu đề cập đến SEO thì một cấu trúc tốt sẽ làm cho dòng chảy luôn xuyên sốt và sức mạnh sẽ được truyền cho toàn bộ website của bạn chứ không phải tập trung vào một page hay một post nào duy nhất.

Có rất nhiều cấu trúc website như

Cấu trúc vòng tròn

Đây là cấu trúc website mà tất cả các page đều liên kết qua lại với nhau, sức mạnh của trang chủ cũng như các landing page SEO sẽ suy giảm đáng kể, cấu trúc này sẽ thích hợp cho các site vệ tinh dạng tin tức khi tất cả các bài viết là điều có sức mạnh ngang nhau. Sẽ không thật thích hợp nếu như bạn dùng cấu trúc all page to all page để áp dụng cho site bán hàng của mình.

Cấu trúc phân tán

Cấu trúc website dạng này giúp bạn hạn chế được số link trên mỗi trang và tạo được nhiều level giúp bạn định hướng tốt hơn đến những chuyên mục, topic đặc biệt (mục tiêu) trên website của bạn. Cấu trúc phân tán theo nhánh cây này sẽ làm cho BOT Google và người dùng mất rất nhiều thời gian mới có thể đến được nhánh cuối cùng. Từ đó việc lập chỉ mục của những page dưới cùng sẽ khó khăn hơn và sức mạnh sẽ chuyển hết về những page nằm ở phía trên.

Cấu trúc phẳng

Kỹ thuật này dường như được khá nhiều bạn SEOer áp dụng. Sức mạnh của dòng chảy sẽ mạnh hơn và nhanh hơn. Giúp cho Google BOT và người dùng dễ dàng truy cập và tương tác hơn.

Tùy vào nhu cầu cũng như mục đích của bạn mà hãy sử dụng một cấu trúc website phù hợp nhất.

Cấu trúc website xong rồi, bạn cũng nên định hướng và cho sức mạnh của từng link URL để Google BOT dễ dàng ưu tiên hơn.

Bạn có thể tham khảo cách điều hướng sitemap của web dựa vào chỉ số priority.

<url>

<loc>http://tenmien/</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>1.00</priority>

</url>

<url>

<loc>

http://tenmien/san-pham/link-seo-1.html

</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>0.90</priority>

</url>

<url>

<loc>

http://tenmien/san-pham/link-seo-2.html

</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>0.90</priority>

</url>

<url>

<loc>

http://tenmien/san-pham/link-seo-3.html

</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>0.90</priority>

</url>

<url>

<loc>

http://tenmien/san-pham/link-seo-4.html

</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>0.90</priority>

</url>

<url>

<loc>

http://tenmien/san-pham/link-seo-5.html

</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>0.90</priority>

</url>

<url>

<loc>https://vinadomain.vn/lien-he.html</loc>

<changefreq>daily</changefreq>

<priority>0.5</priority>

</url>

</urlset>

Priority là thông số quy định tính quan trọng của các url đối với trang web, ưu tiên các url quan trọng cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.1.

4. Phân tích từ khóa để SEO

Phân tích từ khóa chính là một trong những bước cực kì quan trọng để làm SEO. Hãy dựa vào các từ khóa cảm tính mà bạn đã liệt kê ra trước đó và hãy dùng các công cụ phân tích từ khóa như: Google Keyword IO, Google Keyword Finder, Google Keyword Planner, Uber Suggest…..để nghiên cứu ra những từ khóa SEO hiệu quả và chất lượng nhất.

VINADOMAIN thường phân tích từ khóa ra thành các nhóm từ khóa sau để tiện cho công việc sáng tạo nội dung cũng như chiến lược liên kết nội bộ như:

  • Từ khóa chính
  • Từ khóa liên quan (từ khóa bắt đầu bằng từ khóa chính)
  • Từ khóa LSI (từ khóa ngữ nghĩa – đây là từ khóa mà Google cực ưa thích)
  • Từ khóa sản phẩm
  • Từ khóa mua bán
  • Từ khóa review, tham khảo, so sánh,….
  • Từ khóa giá cả
  • Từ khóa local
  • Từ khóa sai chính tả

Mỗi từ khóa sẽ có một ý nghĩa riêng, dựa vào đó bạn chỉ cần sáng tạo ra nội dung cho bài viết và liên kết lại với nhau.

5. Gom nhóm từ khóa theo map keyword

Ở đây bạn phải thực hiện gom nhóm từ khóa lại theo những từ khóa mà bạn đã xây dựng ở bước trên. Hãy chọn những từ khóa có lượng volume search cao và allintitle thấp đứng đầu nhóm và làm tương tự cho các nhóm còn lại.

6. Xây dựng chiến lược internal link

Bây giờ bạn hãy vẽ ra dòng chảy luồng hành vi của người dùng. Hãy đặt vai trò của bạn chính là người dùng. Khi bạn vào page A bạn sẽ đi tiếp page B hay page C hay sẽ out ra trang chủ?

Cũng như dựa vào mục đích điều hướng SEO của mình mà bạn sẽ có một chiếc lược internal link cho phù hợp nhất.

7. Khởi tạo hệ thống network và social

Hãy khởi tạo hệ thống network và social để tăng sức mạnh cho website của bạn và lan tỏa thương hiệu của bạn trên Online.

Bạn nên xem qua những hệ thống social và network này

https://www.facebook.com/

https://www.youtube.com/

https://wordpress.com/

https://plus.google.com/

https://twitter.com/

http://tumblr.com/

https://www.blogger.com/

http://pinterest.com/

https://medium.com/

https://about.me/

https://del.icio.us/

https://www.diigo.com/

https://evernote.com/

https://getpocket.com/

https://www.onenote.com/

https://buffer.com/

https://bitly.com/blog/

http://vi.gravatar.com/

https://www.instapaper.com/

https://ifttt.com/

8. Viết content cho Google BOT

Nói gì thì nói bạn cũng phải để cho Google hiểu website của bạn đang nói đến cái gì và điều gì? Hãy sáng tạo ra bài viết chuẩn SEO cho BOT bằng cách tối ưu các thẻ cơ bản và cực kì quan trọng trong năm 2018 và cả những năm về sau như:

Hướng dẫn học SEO cơ bản

  • URL bài viết: cần ngắn, đúng trọng tâm từ khóa, chứa từ khóa
  • Title: Nhắc đến từ khóa, khoảng 60 – 67 kí tự.
  • Meta Description: nhắc đến từ khóa, trong 100 kí tự đầu chứa từ khóa. Dài tầm 155-160 kí tự. Có những ngành nghề thì meta des có thể sẽ dài hơn.
  • Canonical
  • Heading
  • Hình ảnh

9. Viết content phục vụ người dùng

Khi mà Google ngày càng hiểu hơn về ngữ nghĩa của tiếng Việt thì bắt buộc bạn phải xây dựng được một chiến lược nội dung giá trị và có ích cho người dùng. Hãy viết về cái mà người dùng sản phẩm, dịch vụ quan tâm đến, chứ đừng viết những gì bạn đang có.

Hãy lên một chiến lược content dài hạn, xây dựng website của bạn thành một chuyên gia trong nghề thì đến lúc nào đó giá trị bạn nhận được sẽ tương xứng với những gì bạn đã bỏ ra.

Tập viết bài chuẩn SEO cho người không chuyên

10. Tiến hành Onpage website

Thực hiện công việc Onpage website của bạn theo những tiêu chí mà Google đưa ra:

Hướng dẫn SEO Onpage

  • Tối ưu thẻ URL bài viết
  • Tối ưu thẻ tiêu đề
  • Tối ưu thẻ mô tả – meta description
  • Tối ưu thẻ meta keyword
  • Tối ưu thẻ meta language
  • Tối ưu thẻ meta author
  • Tối ưu thẻ heading
  • Tối ưu thẻ img
  • Tối ưu thẻ schema
  • Tối ưu thẻ meta GEO
  • Tối ưu thẻ canonical
  • Tối ưu thẻ hreflang
  • Tối ưu tốc độ tải
  • Mobile reponsive
  • Cài đặt SSL (https://)
  • Cài đặt Sitemaps.XML
  • Cài đặt File Robot.TXT
  • Cài đặt Google Webmaster Tool
  • Cài đặt Google Analytics
  • Cài đặt Favicon
  • Đa dạng nội dung truyền tải (Text, Img, Video, Infographic)
  • Tối ưu mật độ từ khóa
  • Focus nội dung vào Insight khách hàng
  • Chiến lược Internal Link
  • Chiến lược Anchor Text
  • Chiến lược External Link
  • Chiến lược xử lý Broken Link
  • Tích hợp Social Media
  • Gắn DMCA (Luật bản quyền)
  • Hosting

11. Update và làm mới bài viết

Hãy liên tục cập nhật và sáng tạo ra những bài viết mới thường xuyên. Việc update nội dung mới liên tục sẽ làm cho con BOT Google vào crawl đọc thông tin website và lập chỉ mục nhanh hơn. Từ đó thúc đẩy uy tín của website bạn lên nhiều.

12. Tiến hành xây dựng liên kết cho website

Sau khi đã xây dựng được hệ thống Onpage thì bạn tiến hành xây dựng chiến lược Offpage cho website bằng cách xây dựng liên kết đến từ những nguồn sau:

Hướng dẫn SEO offpage

Xây dựng liên kết từ hệ thống forum

Bạn có thể tìm những forum cùng lĩnh vực của bạn và thực hiện xây dựng liên kết cho website của mình. Lên Google gõ: forum: từ khóa tìm hoặc diendan: từ khóa tìm để list hết những forum có cùng lĩnh vực và tiến hành xây dựng backlink nhé.

Xây dựng liên kết từ web buyer, trang rao vặt

Một trong những nguồn tiếp theo để xây dựng liên kết đó là các trang rao vặt như:

  • enbac
  • vatgia
  • rongbay
  • muare
  • 5giay
  • muachung
  • …..

Cũng là cách tạo backlink chất lượng. Vì ở những trang này có rất đông thành viên và hoạt động mua bán khá tốt.

Xây dựng liên kết từ web 2.0

Hãy sử dụng các web 2.0 như: Blogger, wordpress, weebly, tumblr,….để phát triển những liên kết cũng rất hiệu quả.

Xây dựng liên kết từ hệ thống PBN

Hệ thống tên miền cũ với sức mạnh từ các chỉ số power site cao cũng sẽ là cách thức sáng tạo backlink chất lượng và bền vững.

Xây dựng liên kết từ site vệ tinh

Nếu như bạn có site vệ tinh và đúng lĩnh vực bạn đang kinh doanh nữa thì một backlink từ nó sẽ giúp ranking top nhanh hơn rất nhiều.

Xây dựng liên kết từ Social và Network

  • SEO Fanpage Facebook
  • SEO Event Facebook
  • SEO Note Facebook
  • SEO Google Map
  • SEO LinkedIn
  • SEO Medium
  • SEO Twitter
  • SEO Pinterest

13. Tiến hành quảng bá website

Sau khi đã Onpage và Offpage xong bạn hãy thực hiện viral và quảng cáo thương hiệu của mình càng nhanh càng tốt. Càng nhiều người biết đến càng tốt và dưới đây là những cách bạn có thể thực hiện PR cho website thương hiệu, sản phẩm dịch vụ bạn.

  • Tìm những group facebook liên quan: Thực hiện share bài viết lên đó để kiếm tương tác.
  • Chạy quảng cáo Google Ads: Hỗ trợ cho SEO từ khóa lên TOP nhanh hơn cũng như bán hàng nhanh nhất có thể.
  • Chạy quảng cáo Facebook Ads: Hỗ trợ tiếp cận thêm những khách hàng tiềm năng và để bán được hàng ngay.
  • Chạy quảng cáo GDN: phủ hệ thống thương hiệu và gia tăng thêm kênh bán hàng.
  • Chạy quảng cáo Re-Marketing: bám đuổi theo đối tượng đã vào website bạn và chạy theo họ đến khi họ mua hàng.

14. Đo lường và đánh giá

Làm gì cũng vậy phải đo lường để đánh giá và rút kinh nghiệm cho lần sau làm tốt hơn. Hãy dùng những công cụ sau để kiểm tra website cũng như giá trị của website là cao hay thấp để từ đó có chiến lược SEO tốt hơn. Những công cụ đo lường như:

  1. Google Analytics
  2. Google Webmaster Tool
  3. Công cụ Ahref

Bài viết được chia sẻ bởi Lê Văn Huấn CEO SEOLENART.

Bình luận

avatar
  Subscribe  
Notify of